ฟ้าทะลายโจร บรรเทาอาการหวัดได้จริงหรือ? | Kariyat Herbal Remedies to Reduce Fever

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรบรรเทาอาการไข้หวัดใหญ่

#ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่หลายท่านคงคุ้นหูกับชื่อสมุนไพรแสนแปลกนี้ วันนี้สบายใจขอนำข้อมูดีๆ ของฟ้าทะลายโจรมาแนะนำกันค่ะ

 
🌿ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่มีรสขม มีคุณสมบัติเป็นยา ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้การรับรอง ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด และไข้หวัดใหญ่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีฤทธิ์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย บรรเทาอาการร้อนใน และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเป็นหวัดได้อีกด้วย
 
🌿นอกจากสรรพคุณในการป้องกัน และบรรเทาอาการไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่แล้ว ฟ้าทะลายโจร ยังมีสรรพคุณสำคัญในแก้อาการติดเชื้อ ลำไส้อักเสบ หรือท้องเสีย ช่วยให้เจริญอาหาร และระงับอาการอักเสบ เช่น อาการไอ คอกัดเสบ แลัขับเสมหะอีกด้วย
 
🌿ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรนี้สามารถเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ อีกทั้งไม่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน หรือดื้อยา เหมือนยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจร ยังช่วยป้องกันตับ จากสารพิษหลาย ๆ ชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เมื่อประเทศไทยเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจากฤดูฝนสู่ฤดูหนาว พบว่า ประชาชนมักจะป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น มีอาการแสบคอ เจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการแรกเริ่มของโรคหวัด เนื่องจากติดเชื้อไวรัส

"ยาแผนไทยที่แนะนำให้ประชาชนมีไว้ประจำบ้าน หรือพกติดตัวไว้ใช้เมื่อเกิดอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ คือ ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล แนะนำให้ใช้ทันที เมื่อมีอาการดังกล่าว โดยฟ้าทะลายโจรจะไปช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหวัดจึงช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัด และทำให้หายเป็นปกติได้เร็วขึ้น จึงขอย้ำว่าให้ใช้เร็วที่สุดเมื่อรู้สึกมีอาการ ทางที่ดีที่สุดแนะนำให้มีฟ้าทะลายโจรชนิดแผงติดตัวเบื้องต้นอย่างน้อย 1 แผง จะได้กินให้ทันท่วงทีเมื่อมีอาการ"

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า วิธีการรับประทานยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ให้รับประทานทันทีเมื่อมีอาการแสบคอ เจ็บคอ ครั้งละ 3-4 แคปซูล เช่น 500 มิลลิกรัม กิน 3 เม็ด 350 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ด) ในปริมาณ 1.5 กรัม (1,500 มิลลิกรัม) วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรรับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปอาการจะทุเลาลง อย่าปล่อยให้เกิดอาการมาก แล้วจึงจะรับประทาน

ข้อควรระวังสำหรับการใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร และในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น และห้ามใช้ในผู้ที่มีการแพ้ฟ้าทะลายโจร หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันที และห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรอีกต่อไป

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์ 
ตัวร้อน

ให้ความคิดเห็น