ประโยชน์หัวจรดเท้า กับน้ำมันมะพร้าว

ทำความรู้จักกับมะพร้าว
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับมะพร้าวกันก่อน มะพร้าวพืชยืนต้นอยู่ในตระกูลเดียวกับปาล์มมีหลากหลายพันธ์ที่ปลูกในประเทศไทยเช่น มะพร้าวไฟ,มะพร้าวน้ำหอม,มะพร้าวซอ,มะพร้าวพันธุ์มลายูสีเหลืองต้นเตี้ย,มะพร้าวพวงร้อย,มะพร้าวกะทิประเทศไทยปลูกมะพร้าวเป็นอันดับ 6 ของโลก ซึ่งอันดับ 1 และ 2 เป็นของอินโดนีเซียและ ฟิลิปปินส์คนไทยใช้ประโยชน์จากมะพร้าวมาตั้งแต่สมัยโบราณไม่ว่าจะเป็นการรับประทานเนื้อและน้ำมะพร้าว การนำมะพร้าวไปประกอบอาหารการทำเครื่องใช้และเครื่องดนตรี รวมทั้งความเชื่อต่างๆที่มีต่อมะพร้าว เช่นการปลูกต้นมะพร้าวทางทิศตะวันออกของบ้าน เชื่อว่าจะอยู่เย็นเป็นสุขใช้มะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องสังเวยหรือบูชา เพราะเชื่อว่าเป็นตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์ การใช้น้ำมะพร้าวในพิธีศพเพราะเชื่อว่าน้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ 

น้ำมันมะพร้าวได้มาอย่างไร
การทำน้ำมันมะพร้าวทำได้หลายวิธึมีทั้ง สกัดร้อนคือได้มาจากวิธีการเคี่ยวหัวกระทิด้วยความร้อนและการสกัดเย็นได้จากการหมักหัวกระทิหรือการบีบน้ำกะทิออกจากเนื้อมะพร้าวแล้วทำให้เกิดการตกตะกอนและแยกระหว่างน้ำและน้ำมัน ที่นิยมมากที่สุดคือการสกัดเย็น ส่วนคุณค่าของน้ำมันมะพร้าวที่ได้จากการสกัดร้อนและการสกัดเย็นไม่แตกต่างกัน ต่างกันแค่การสกัดร้อนจะมีกลิ่นหอมกว่าส่วนความใสของน้ำมันขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่ใช้แต่อายุการเก็บของการสกัดร้อนจะสั้นกว่าหากไม่เก็บในที่เย็นจะเกิดกลิ่นหืนได้ง่าย  น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นจะแข็งตัวหรือเป็นไข เมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 25°C เป็นเรื่องปกติไม่มีผลต่อคุณค่าของน้ำมันมะพร้าวแต่อย่างใดหากไม่แข็งตัวหรือเป็นไขแสดงว่ามีการใช้สารเคมีหรือกรรมวิธีการผลิตมีการผ่านความร้อน  
ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าว มาให้ได้อ่านกันอีก 

น้ำมันมะพร้าวกับความสวยความงาม
ผิวเนียนนุ่มด้วยน้ำมันมะพร้าว  
กุญแจสำคัญที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพผิวก็คือกรดลอริก กรดนี้มีฤทธิ์เป็นอชแอนตี้เซพติก ซึ่งช่วยควบคุมแบคทีเรียชนิดที่ไม่ดีเอาไว้ โดยปกติแล้วผิวของเรามีความเป็นกรดอ่อนๆ ที่ pH 5.0 ต่อมไขมันจะผลิตสารสำหรับขจัดเชื่อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสและเชื้อราแต่การอาบน้ำฟอกสบู่ไม่เพียงแต่ขจัดคราบสกปรกยังชะล้างกรดไขมันนี้ออกไปทำให้ผิวพร้อมที่จะเปิดรับเชื้อโรคเข้ามา การทาผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวที่อุดมไปด้วยกรดไขมันเท่ากับคืนเกราะป้องกันให้กับผิว น้ำมันมะพร้าวจะช่วยฟื้นฟูผิวที่สูญเสียความอ่อนเยาว์ให้กลับคืนมาและยังปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ ป้องกันไม่ให้เกิดกระและจุดด่างดำสาเหตุจากแสงแดด รอยเหี่ยวย่นดูเรียบขึ้นช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกช่วยซ่อมแซมผิวให้กลับมาสุขภาพดีสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวทาตัวได้เลย ถ้าชอบกลิ่นของน้ำมันมะพร้าว หรือหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวมาใช้ แค่นี้ผิวของคุณก็จะเนียนนุ่มและดูอ่อนเยาว์
ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวกับความสวยความงามมาให้ได้อ่านกันอีก
ผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว
ผมของหลายๆคนอาจจะตกอยูในภาวะเสี่ยงที่จะเกิดผมเสียหรือสุขภาพผมไม่ดีนัก ซึ่งสาเหตุมาจากหลายๆประการ เช่น แสงแดด มลภาวะ การดัด การย้อม การใช้สารเคมี ผมของคนเราประกอบไปด้วยโปรตีนที่เรียกว่าเคอราทิน สาเหตุต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นทำให้เจ้าโปรตีนเคอราทินนี้สลายไป การใช้น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้สุขภาพผมดีขึ้นเพราะว่าน้ำมันมะพร้าวมีความใกล้เคียงกับโปรตีนของเส้นผมจึงเข้าไปทดแทนเจ้าโปรตีนเคอราทินที่สลายไป ช่วยปรับสภาพของเส้นผม เพราะน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยวิตมินอี มีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม อีกทั้งวิตมินอียังช่วยบำรุงหนังศรีษะทำให้หนังศรีษะมีสุขภาพดีการนวดผมด้วยน้ำมันมะพร้าวให้ใช้น้ำมันมะพร้าวประมาณ 1 ช้อนชา ชโลมให้ทั่วเส้นผมนวดเบาๆจนทั่ว จากนั้นล้างออก เท่านี้หนังศรีษะและเส้นผมของคุณก็จะกลับมามีสุขภาพดี
ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวกับสุขภาพมาให้ได้อ่านกัน

น้ำมันมะพร้าวลดน้ำหนักได้
สาเหตุของการเกิดโรคอ้วนเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต  ด้วยภาวะที่เร่งรีบเน้นความสะดวกสะบาย ขาดการออกกำลังกาย รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา รวมถึงรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์พวกอาหารจานด่วนอาหารจำพวกนี้จะเป็นประเภทแป้งและไขมันซึ่งให้พลังงานสูง พวกที่ชอบรับประทานน้ำหวานน้ำอัดลมอาหารที่มีน้ำตาลสูง สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคอ้วนตั้งแต่ในวัยเด็ก อีกทั้งคนที่เป็นเบาหวานส่วนใหญ่ก็จะมีน้ำหนักเกิน การบำบัดโรคอ้วนก็จะเน้นไปที่การกำจัดไขมันเพราะความเชื่อที่ว่าไขมันทำให้อ้วน วงการลดน้ำหนักพยายามหาสูตรลดน้ำหนักต่างๆ มักเป็นสูตรที่มีมวลเยอะเข้าไปจองพื้นที่ในกระเพราะอาหาร ทำให้อิ่มและไม่หิวบางสูตรก็นวณปริมาณแคลอรี่ต่ำๆรับประทานสะดวกเพื่อล่อให้คนซื้อในแง่ปฏิบัติใครจะรับประทานอาหารได้ซ้ำทุกมื้อ น้ำมันมะพร้าวเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการลดความอ้วนเพราะการรับประทานน้ำมันมะพร้าวก่อนอาหารช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารของร่างกาย ยิ่งออกกำลังกายร่วมด้วยยิ่งได้ผลดี ปริมาณน้ำมันมะพร้าวที่ควรรับประทานเพื่อให้ได้ผลต่อการลดน้ำหนัก คือ รับประทาน่อนอาหารครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะวันละ 2-3 ครั้ง การกินก่อนอาหารจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องไม่กระวนกระวายอยากกินจุบจิบอย่างไรก็ตามการออกกำลังกายและรับประทานผักผลไม้เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ลดความอ้วนไม่เพียงแต่หุ่นดียังสุขภาพดีอีกด้วย
ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวมาให้ได้อ่านกันอีก 

น้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันโรคมะเร็ง
น้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันโรคมะเร็ง
ก่อนอื่นเรามาดูสาเหุตุของการเกิดมะเร็งกันก่อน มะเร็งเกิดจากเซลล์ในร่างกายที่เจริญเติบโตผิดปกติปัจจัยที่ทำให้เกิดเซลล์มีจากหลายสาเหตุทั้งทางด้านพันธุกรรมและปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งอาหาร อากาศ เชื้อโรคและอนุมูลอิสระเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งเรามาดูกันว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยได้อย่างไร 
     - น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อโรคช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีน้ำมันมะพร้าวลดภาวะตึงเครียดให้กับระบบภูมิต้านทานของร่างกายช่วยให้ เม็ดเลือดขาวสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
     - น้ำมันมะพร้าวช่วยยับยั้งการรวมตัวกันของออกซิเจนป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระอันเป็นต้นของการเกิดมะเร็ง เราจึงปลอดภัยจากการทำร้ายจากอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันมันพร้าวก็คือตัววิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงนอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังช่วยให้เซลล์ในร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอีกทางหนึ่ง
ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวในการดูแลสุขภาพมาให้ได้อ่านกันอีก 

น้ำมันมะพร้าวกับโรคเบาหวาน
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าโรคเบาหวานคืออะไรเกิดจากสาเหตุอะไร  โรคเบาหวานก็คือการที่ภาวะร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่า ตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอที่จะเข้าไปจัดการกับปริมาณน้ำตาลในเลือดหรือเซลล์ร่างกายของเราเองไม่ตอบสนองต่ออินซูลินที่ผลิตออกมาหรือตอบสนองได้ไม่ดีนัก ร่างกายจึงไม่สามารถใช้งานน้ำตาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารแยกเบาหวานได้  2 ประเภทใหญ่ด้วยกันคือ 
ประเภทที่ 1 เบาหวานที่เกิดกับเด็กเป็นความบกพร่องของร่างกายตั้งแต่กำเนิดเนื่องจากความผิดปกติของตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเพื่อจัดการกับปริมาณน้ำตาลในเลือด
ประเภทที่ 2 เบาหวานที่เกิดจากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตไม่เหมาะสมจะเกิดกับผู้ใหญ่ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มหลักและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆปริมาณน้ำตาลในเลือดมีมากเกินไปจนกำจัดออกมาได้ไม่หมด
น้ำมันมะพร้าวช่วยได้อย่างไร  
น้ำมันมะพร้าวไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดโรตเบาหวานเท่านั้นแต่มันยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดกรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวสามารถถ่ายทอดพลังงานไปสู่เซลล์ได้โดยไม่มีผลกระทบกับระดับน้ำตาลและอินซูลินในร่างกายยังช่วยลดความต้องการการผลิตเอนไซม์ของตับอ่อนเมื่ออินซูลินถูกผลิตออกมาในปริมาณมากก็ทำให้ตับอ่อนลดความตึงเครียดในระหว่างมื้ออาหารลงได้ ตับอ่อนก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างไรก็ดีผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่ไม่อยากเป็นเบาหวานก็ควรการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและหันมาออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพทั่วๆไปให้เหมาะสม    ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวมาให้ได้อ่านกันอีก 

น้ำมันมะพร้าวกับโรคตับ
ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายตับทำหน้าที่ผลิตน้ำดีซึ่งมีความจำเป็นกับระบบย่อยอาหารของคนเรา ขจัดสารพิษที่สู่ร่างกายทั้งจากการรับประทานอาหารและมลภาวะต่างๆ และตับยังผลิตโปรตีนและหลั่งฮอร์โมน  ปัญหาของตับที่พบบ่อยคือตับอักเสบและตับแข็งสาเหตุเกิดจากการดื่มสุรา การกินยาติดต่อกันเป็นเวลานานๆ และนำไปสู่การเกิดตับแข็งในที่สุด การติดเชื้อไวรัสตับ A,BและC รวมทั้งการเกิดอนุมูลอิสระ น้ำมันมะพร้าวมีผลต่อตับคือกรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวจะถูกส่งจากระบบย่อยอาหารไปยังตับป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสในตับทำงานได้ช่วยให้ระบบภูมิต้านทานต่อสู้กับเชื้อโรคเหล่านั้นได้กรดไขมันยังช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระในตับและฟื้นฟูเนื้อเยื่อที่เสียหายจากเชื้อโรคเหล่านั้น อย่าไรก็ดีการหมั่นดูแลสุขภาพ งดดื่มสุราและหันมาออกกำลังกายเป็นประจำเป็นทางออกที่ดีที่สุด ติดตามครั้งต่อไปจะนำประโยชน์ดีๆจากน้ำมันมะพร้าวในการดูแลสุขภาพมาให้ได้อ่านกันอีก

น้ำมันมะพร้าวกับโรคหัวใจ
โรคหัวใจมีปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญได่แก่ อายุ เพศ บุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย ความเครียด กรรมพันธุ์ อนุมูลอิสระและปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวกับอาหารเช่น คอเลสเตอรอล เบาหวาน ความดันโลหิตสูง น้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดจากอันตรายอันเนื่องมาจากแบคที่เรีย ไวรัส และอนุมูลอิสระ และน้ำมันมะพร้าวยังไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด
และไม่ทำให้เกล็ดเลือดจับตัวกันเป็นลิ่มแต่มันยังช่วยกระตุ้นการเผาหลาญและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลของร่างกายลงเพิ่มการสะสมของสารต้านอนุมูลอิสระลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ อย่างไรก็ดีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอการดูแลร่างกายเป็นทางออกที่ดีที่สุด
น้ำมันมะพร้าว-coconut oil

2 ความคิดเห็น

นาย วีระ โสทธยาสัย

นาย วีระ โสทธยาสัย

เมื่อได้อ่านบทความนี้ของคุณ ทำให้มีความคิดเห็นไปว่า ทำไมพวกหมอๆจึงมีความคิดไปในทางตรงข้ามกับบทความนี้ของคุณในแง่คุณประโยชน์ของน้มันมะพร้าว เพราะพวกหมอๆจะเพึยรบอกกับเราว่า อย่ากินของมันๆ เช่นน้ำมันจากสัตว์และจากพืช เพราะเป็นโทษต่อร่างกานและโรค เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือด รวมถึงโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิต เป็นต้น ทำให้รู้สึกสับสน และจะมีวิธีที่จะทำให้หายสับสนได้อย่างไร?

ธเนศ

ธเนศ

บทความดีและมีความรู้ครับ รอติดตามตอนต่อไปอยู่น่ะครับ

ให้ความคิดเห็น